Skip to content

Chuyên mục: Tin Tức

Đánh giá sơ bộ Mazda 3 2018

Đánh giá sơ bộ Mazda 3 2018

Giá: 659 triệu – 750 triệu

TỔNG QUAN

Yêu cầu tư vấn

Giới thiệu chung

Phân khúc sedan hạng C luôn sôi động và cạnh tranh khốc liệt. Tuy nhiên, kể từ khi dành ngôi vua phân khúc từ tay Toyota Corolla Altis, Mazda 3 đã xây chắc vị thế của mình, đồng thời ngày càng bỏ xa các đối thủ còn lại trong phân khúc như Kia Cerato hay Honda Civic

Bước sang năm 2018, mặc dù thị trường ô tô Việt Nam có dấu hiệu chững lại, thậm chí giảm doanh số so với năm ngoái, Mazda 3 vẫn được người tiêu dùng Việt Nam đón nhận tích cực. Trong 5 tháng đầu năm, Mazda 3 bán được 5.462 xe, trong khi cùng kì năm ngoái, mẫu xe này chỉ bán được 4.892 xe.

Giá bán –xuất xứ

Để cạnh tranh với đối thủ chủ lực Toyota Corolla Altis, Mazda 3 2018 được lắp ráp trong nước và có mức giá bán cạnh tranh hơn rất nhiều. Trong khi mẫu xe Toyota phiên bản mới có giá bán ngày càng cao, thì Mazda 3 lại có giá bán ngày càng thấp hơn. Mẫu xe hạng C của Mazda đang được bán ra với 3 phiên bản với giá bán lần lượt:

• Mazda 3 hatchback 1.5 : 689 triệu đồng
• Mazda 3 sedan 1.5 : 659 triệu đồng
• Mazda 3 sedan 2.0 : 750 triệu đồng

Ngoại thất

Về kích thước tổng thể Mazda 3 2018, phiên bản hatchback và sedan chỉ khác nhau về chiều dài, các thông số khác gần như tương đồng nhau. Phiên bản hatchback có thông số dài x rộng x cao lần lượt là 4460 x 1795 x 1465 (mm), trong khi phiên bản sedan là 4580 x 1795 x 1450 (mm)

Chiều dài cơ sở cả 3 phiên bản 2700 mm cho không gian nội thất tương đối rộng rãi và bán kính quay vòng tối thiểu ở mức 5,3 mét. Khoảng sáng gầm 155 mm không quá thấp, giúp Mazda 3 2018 linh hoạt di chuyển hơn khi đi vào những đoạn đường xấu.

Tương tự các mẫu xe khác trong gia đình Mazda, Mazda 3 2018 được thừa hưởng ngôn ngữ thiết kế KODO, lấy hình dang chuyển động của loài báo trong tư thế săn mồi. Nhờ đó mà Mazda 3 2018 mang một vẻ ngoài quyến rũ và mạnh mẽ, rũ bỏ hoàn toàn vẻ ngoài hài hòa, hiền lành của thế hệ trước.

Đầu xe Mazda 3 2018 vẫn giữ lưới tản nhiệt mặt cười cỡ lớn đặc trưng thương hiệu, nhưng đã được tạo hình gãy góc hơn. Chi tiết này cũng được tạo điểm nhấn bằng một đường viền mạ chrome phía dưới, đồng thời nối liền hai cụm đèn pha tạo nên một thiết kế hiện đại và chỉnh chu.

Cản trước cũng có thiết kế đơn giản với các hốc hút gió nhỏ, tạo nên một hình ảnh cân đối. Hai phiên bản động cơ 1.5L được trang bị đèn pha halogen tự động, trong khi phiên bản 2.0L cao cấp nhất được trang bị đèn pha LED tự động bật tắt, cân bằng góc chiếu sáng và mở rộng góc chiếu khi đánh lái. Phiên bản 2.0L còn được trang bị đèn LED ban ngày, trong khi hai phiên bản còn lại chỉ là loại halogen thông thường. Cả ba đều đi kèm với đèn sương mù dạng LED, tích hợp với đèn báo rẽ được đặt thấp dưới cản trước.

Thân xe Mazda 3 2018 là nơi thể hiện sự phối hợp ăn ý giữa hai yếu tố chủ đạo, thời trang và tính thể thao. Không quá mạnh mẽ với các đường dập nổi dứt khoát, thay vào đó là các đường cong uốn lượn, kết hợp với các đường dập mềm mại hơn, nhưng nổi khối rõ nét.

Thân xe được trang bị gương chiếu hậu bên ngoài được sơn cùng màu thân xe, đi kèm với tính năng chỉnh điện, gập điện, tích hợp đèn báo rẽ. Hai phiên bản động cơ 1.5L sử dụng la-zăng kích thước 16 inch đi kèm bộ lốp 205/60R16. Trong khi phiên bản động cơ 2.0L được trang bị la-zăng kích thước 18 inch đi kèm bộ lốp 215/45R18.

Mazda 3 2018 có thiết kế đuôi xe khá đẹp và lôi cuốn. Điểm đặc biệt của Mazda 3 chính là dù phiên bản hatchback hay sedan, phía sau vẫn có được sự hoàn hảo cần thiết. Hướng thiết kế của cả hai phiên bản vẫn chung ý tưởng chủ đạo, hướng đến sự sang trọng và thẩm mỹ cao, thể hiện qua những chi tiết bo tròn cùng các đường dập mềm mại.

Cụm đèn hậu cả hai phiên bản có thiết kế tương tự cụm đèn pha theo, kéo dài và vuốt ngược lên phía thân xe. Đây là chi tiết khác biệt lớn so với phiên bản trước, cụm đèn hậu mới có thiết kế dài hơn và sắc nét hơn. Phiên bản động cơ 1.5L trang bị đèn hậu halogen thông thường trong khi phiên bản động cơ 2.0L có đèn hậu dạng LED hiện đại hơn.

Đuôi xe phiên bản hatchback còn được trang bị tiêu chuẩn đuôi lướt gió và ăn ten hình vây cá mập tăng nét thể thao. Cả ba phiên bản cũng được trang bị đèn phanh thứ ba tích hợp phía sau, tăng cường hiệu quả nhận diện khi phanh dành cho các xe đi phía sau.

Nội thất

Một trong những yếu tố Mazda 3 2018 nổi trội hơn các đối thủ trong phân khúc chính là phong cách thiết kế nội thất. Khu vực bên trong cũng là nơi hãng xe Nhật Bản mang đến nhiều thay đổi nhất so với thế hệ trước.

Bảng táp-lô có thiết kế hiện đại, mang phong cách Châu Âu với màn hình trung tâm dựng thẳng đứng, các nút bấm được tinh giảm tối đa, và đường nét trạm trổ tinh tế, vừa phải, giúp cân bằng được hai yếu tố thể thao và sang trọng.

Vô lăng Mazda 3 2018 được bọc da và thiết kế 3 chấu thể thao, có thể điều chỉnh được 4 hướng, đồng thời tích hợp nút điều khiển âm thanh, đàm thoại rảnh tay, điều khiển hành trình và lẫy chuyển số sau vô lăng.

Phía sau vô lăng là đồng hồ lái có giao diện thiết kế hiện đại và thể thao. Trung tâm là đồng hồ tua máy lớn dạng cơ, và hai bên là hai màn hình kỹ thuật số cung cấp các thông số vận hành cho người lái. Sau vô lăng phiên bản 2.0L còn được trang bị thêm màn hình ADD (Active Driving Display) ngay tầm quan sát, cung cấp những thông tin cần thiết nhất, giảm thiểu thời gian quan sát xuống đồng hồ lái, giúp người lái tập trung tốt hơn.

Ghế lái trên phiên bản Mazda 3 2.0L được trang bị tính năng chỉnh điện, hai phiên bản còn lại chỉ được trang bị ghế lái chỉnh tay. Tuy nhiên tất cả phiên bản đều có nội thất được bọc da sang trọng với ghế ngồi thiết kế dạng thể thao, hỗ trợ ôm lưng tốt hơn. Ghế hành khách còn lại có thể chỉnh tay 4 hướng

Hàng ghế sau cả ba phiên bản đều được trang bị 3 tựa đầu và tựa tay trung tâm tích hợp giá để cốc. Hàng ghế này cũng có thể gập gọn theo tỉ lệ 60:40, giúp mở rộng không gian khoang hành lý khi mua sắm hoặc cần vận chuyển các vật dụng dài.

Không gian hành lý của Mazda 3 2018 ở mức vừa đủ cho những hành trình ngắn ngày. Phiên bản sedan có dung tích khoang hành lý là 414L, trong khi phiên bản hatchback chỉ có mức 314L, và nếu gập gọn hàng ghế thứ hai, dung tích khoang hành lý có thể lên tới 1.360L.

Tiện nghi

Ba phiên bản Mazda 3 2018 đều được trang bị hệ thống giải trí giống nhau với đầu DVD tích hợp màn hình cảm ứng 7 inch, có thể phát radio và định dạng âm thanh Mp3, đi kèm với cổng kết nối AUX, USB, Bluetooth. Trên Mazda 3 2018, nút xoay điều khiển trung tâm Mazda Connect sẽ hỗ trợ tối đa người lái và hành khách khi điều khiển hệ thống giải trí. Hệ thống này có thiết kế tương tự các hãng xe Châu Âu, nhờ đó Mazda 3 2018 hiện đại và sang trọng hơn khá nhiều các đối thủ trong phân khúc.

Hệ thống điều hòa tự động cũng tăng độ tiện nghi cho Mazda 3 2018. Tuy nhiên giao diện điều khiển dạng cơ và không tích hợp cửa gió cho hàng ghế sau, khiến mẫu xe này mất điểm so với các đối thủ trong cùng phân khúc.

Ngoài ra, Mazda 3 2018 có thể coi là mẫu xe trang bị tiện nghi nhất nhì phân khúc, tiệm cận cả các mẫu sedan hạng D. Các trang bị khác có thể thể kể ra như hệ thống khởi động bằng nút bấm tích hợp chìa khóa thông minh, gương chiếu hậu bên trong chống chói tự động, tấm che nắng có trang bị gương và đèn trang điểm, cửa sổ trời.

Động cơ – An toàn

Mazda 3 2018 được xây dựng hệ thống vận hành dựa trên nền tảng SkyActiv, nhờ đó khả năng vận hành được tối ưu tốt với sự đồng bộ giữa động cơ, khung gầm, thân xe và hộp số. Hai cấu hình động cơ trên Mazda 3 2018 có công suất vừa phải, cân bằng giữa sức mạnh và hiệu quả.

– Động cơ SkyActiv-G 1.5L cho công suất tối đa 110 mã lực tại 6000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 144Nm tại 4000 vòng/phút.
– Động cơ SkyActiv-G 2.0L cho công suất tối đa 153 mã lực tại 6000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 200Nm tại 4000 vòng/phút.

Tất cả động cơ đều là dạng 4 xy lanh thẳng hàng 16 van DOHC. Đi kèm với hai cấu hình động cơ là hộp số tự động 6 cấp, có trọng lượng nhẹ, thời gian chuyển số nhanh, mượt mà và giảm tiêu hao nhiên liệu.

Hệ thống G-Vectoring ControlHệ thống G-Vectoring Control

Bên cạnh đó, Mazda 3 2018 còn trang bị một loạt các công nghệ hỗ trợ vận hành hiện đại nhất như hệ thống dừng/khởi động động cơ thông minh i-Stop, hệ thống kiểm soát gia tốc G-Vectoring Control tương tự Mazda 6 2018 và CX-5 2018. Hệ thống này sẽ phán đoán hành vi và phản ứng của người lái, từ đó đưa ra những điều phối gia tốc nhằm hỗ trợ người lái nhanh hơn và chính xác hơn.

Ngoài ra, chế độ Sport Mode cũng tăng khả năng trải nghiệm cho người lái với những phản hồi từ động cơ mạnh mẽ và dứt khoát hơn.

Trang bị an toàn cũng là ưu điểm nội trội của Mazda 3 2018. Đây là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc được trang bị hệ thống an toàn gần như tương đồng cho cả ba phiên bản. Các trang bị an toàn gồm:

• Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
• Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD
• Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA
• Hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA
• Hệ thống cân bằng điện tử DSC
• Hệ thống kiểm soát lực kéo chống trượt TCS
• Đèn báo phanh khẩn cấp ESS
• Hệ thống cảnh báo chống trộm và khóa cửa tự động khi vận hành
• Nhắc nhở thắt dây an toàn hàng ghế trước
• Camera lùi
• 4 túi khí cho phiên bản động cơ 1.5L và 6 túi khí cho phiên bản động cơ 2.0L

Đánh giá tổng quát

Với trang bị tiện nghi và khả năng vận hành được cân đối hài hòa với giá bán, không khó hiểu khi Mazda 3 2018 là mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc của mình. Do đó, Mazda 3 2018 thực sự rất đáng cân nhắc dành cho những ai đang tìm kiếm một mẫu xe phục vụ nhu cầu đi lại đa dạng cho cá nhân và cả công việc với trang bị tiện ích đầy đủ, khả năng vận hành ổn định, cùng giá trị đầu tư ban đầu hợp lý.

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Mazda 3 Hatchback 1.5 AT

689 triệu

Mazda 3 Sedan 1.5 AT

659 triệu

Mazda 3 Sedan 2.0 AT

750 triệu
Dáng xe
Hatchback
Dáng xe
Sedan
Dáng xe
Sedan
Số chỗ ngồi
5
Số chỗ ngồi
5
Số chỗ ngồi
5
Số cửa sổ
5.00
Số cửa sổ
4.00
Số cửa sổ
4.00
Kiểu động cơ Kiểu động cơ Kiểu động cơ
Dung tích động cơ
1.50L
Dung tích động cơ
1.50L
Dung tích động cơ
2.00L
Công suất cực đại
110.00 mã lực , tại 6000.00 vòng/phút
Công suất cực đại
110.00 mã lực , tại 6000.00 vòng/phút
Công suất cực đại
153.00 mã lực , tại 6000.00 vòng/phút
Momen xoắn cực đại
144.00 Nm , tại 4000 vòng/phút
Momen xoắn cực đại
144.00 Nm , tại 4000 vòng/phút
Momen xoắn cực đại
200.00 Nm , tại 4000 vòng/phút
Hộp số
6.00 cấp
Hộp số
6.00 cấp
Hộp số
6.00 cấp
Kiểu dẫn động Kiểu dẫn động Kiểu dẫn động
Mức tiêu hao nhiên liệu
0.00l/100km
Mức tiêu hao nhiên liệu
0.00l/100km
Mức tiêu hao nhiên liệu
0.00l/100km
Điều hòa
Tự động một vùng
Điều hòa
Tự động một vùng
Điều hòa
Tự động một vùng

Bên trong nhà máy sản xuất VinFast

Hiện đại nhất Đông Nam Á, sản xuất thần tốc 38 xe/giờ

38 ô tô/giờ và 38 xe máy/giờ là tốc độ ban đầu được đề ra cho tổ hợp nhà máy VinFast bao gồm rất nhiều xưởng, trung tâm đào tạo, viện nghiên cứu và khu công nghiệp phụ trợ… do các đối tác nước ngoài đảm nhiệm thi công với chất lượng cao nhất.
  • Bên trong nhà máy VinFast: Hiện đại nhất Đông Nam Á, sản xuất thần tốc 38 xe/giờ

Trên khu đất rộng 335 ha tại khu công nghiệp Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng), VinFast cho xây dựng một tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô và xe máy điện. Tổ hợp bao gồm nhà điều hành, nhà máy sản xuất ô tô, nhà máy sản xuất xe máy điện, khu công nghiệp phụ trợ, trung tâm đào tạo và viện nghiên cứu và phát triển (R&D).

Bên trong nhà máy VinFast: Hiện đại nhất Đông Nam Á, sản xuất thần tốc 38 xe/giờ - Ảnh 1.

Khu tổ hợp nhà máy nhìn từ trên cao.

Bên trong nhà máy VinFast: Hiện đại nhất Đông Nam Á, sản xuất thần tốc 38 xe/giờ - Ảnh 2.

Cổng vào nhà máy được thiết kế với biểu tượng đặc trưng.

Bên trong nhà máy VinFast: Hiện đại nhất Đông Nam Á, sản xuất thần tốc 38 xe/giờ - Ảnh 3.

Nhà điều hành nằm ngay phía ngoài gần cổng vào nhất.

Bên trong nhà máy VinFast: Hiện đại nhất Đông Nam Á, sản xuất thần tốc 38 xe/giờ - Ảnh 4.

Có nhiều cây xanh được trồng trong khu vực nhà máy.

Nhà điều hành

Khu vực được coi là não bộ của tổ hợp sản xuất đã đi vào hoạt động từ tháng 6/2018.

Khu nhà máy sản xuất ô tô

Các xưởng bao gồm thân vỏ, sơn, động cơ, lắp ráp và phụ trợ đã được hoàn thành và đang trong quá trình lắp đặt máy. Xưởng dập sẽ được bàn giao trong tháng 10.

Bên trong nhà máy VinFast: Hiện đại nhất Đông Nam Á, sản xuất thần tốc 38 xe/giờ - Ảnh 5.

Hai mẫu xe đầu tay của VinFast dưới dạng concept.

Xưởng dập có diện tích 50.000 m2, cho công suất 16 chi tiết/phút. Giám sát quy trình sản xuất theo công nghệ của công ty SCHULER (Đức). Nhờ đó, thông số kỹ thuật của nhà máy được thu thập online trong quá trình lắp đặt. Dự liệu cụ thể được tự động lưu trữ liên tục.

Xưởng hàn có diện tích 100.000 m2, công suất 38 xe/giờ. Dây chuyền được cung ứng bởi FFT, EBZ, HIROTEC. Bên trong có khoảng 1.200 rô-bốt của ABB. VinFast tự tin đây là nhà máy hàn hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á.

Xưởng sơn rộng 25.000 m2, công suất hơn 800 xe/ngày. Xưởng có hệ thống quản lý không khí thông minh EcoSmart VEC của Dürr (Đức), hoạt động hoàn toàn tự động.

Xưởng sản xuất động cơ rộng 50.000 m2, được thiết kế bởi GROB, Thyssenkrupp, AVL, MAG, gia công đầu động cơ, thân động cơ và trục khuỷu.

Xưởng lắp ráp và hoàn thiện xe lớn nhất, rộng 200.000 m2. Dây chuyền cũng được thiết kế và cung cấp bởi đối tác từ Đức là Eisenmann.

Xưởng phụ trợ rộng 20.000 m2, sản xuất các chi tiết nhựa như cản xe, có công nghệ sơn của Dürr. Một khu vực riêng được xây dựng để hoàn thiện lốp xe và thể mở rộng đúc các chi tiết nhựa trong tương lai.

Bên trong nhà máy VinFast: Hiện đại nhất Đông Nam Á, sản xuất thần tốc 38 xe/giờ - Ảnh 6.

Khu xưởng sản xuất xe máy điện

Các xưởng bao gồm xưởng hàn, sơn và lắp ráp. Tất cả các xưởng đều được thiết kế bởi Dürr. Dây chuyền đạt tiêu chuẩn châu Âu. Khu vực này đã được sử dụng để sản xuất thử nghiệm xe máy điện từ tháng 8/2018.

Xưởng hàn được thi công bởi WELCOM. Công đoạn hàn được thực hiện bởi 25 rô-bốt ABB còn gia công thủ công. 95% thiết bị được nhập khẩu từ ABB, Frorious, ItalMeg (châu Âu).

Xưởng sơn được thi công bởi Combat. Dây chuyền có sơn nhựa và sơn khung. Mức tự động hoá 95%. Theo VinFast, xưởng này có hệ thống xử lý môi trường và chất thải tốt bậc nhất châu Á.

Xưởng lắp ráp được thi công bởi Maruka. Dây chuyền nhập khẩu từ Nhật. Hệ thống thiết bị kiểm tra xe nhập từ Italy.

Khu công nghiệp phụ trợ

Khu vực này chiếm khoảng 30% diện tích tổ hợp. Ngoài phần tự chi, VinFast còn đang kêu gọi các đơn vị khác đầu tư vào khu công nghiệp phụ trợ dưới các dạng liên doanh, cung cấp công nghệ hoặc rót 100% vốn.

Bên trong nhà máy VinFast: Hiện đại nhất Đông Nam Á, sản xuất thần tốc 38 xe/giờ - Ảnh 7.

Trung tâm đào tạo

Trung tâm vừa khai giảng ngày 10/9 với 200 học viên khoá đầu tiên. Có 2 ngành học chính là cơ khí công nghiệp và cơ điện tử. Học viên có lương tháng trong 2,5 năm học, được thực hành với tỷ lện 60/40% so với lý thuyết, tiêu chuẩn Đức. Chứng chỉ do Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam cấp.

Viện nghiên cứu và phát triển (R&D)

Viện được thành lập với mục tiêu đạt tầm khu vực, đào tạo kỹ sư Việt thiết kế ô tô theo tiêu chuẩn châu Âu. Viện này sẽ còn kết hợp với các trường đại học trong nước để đào tạo chương trình liên quan tới ngành ô tô.

Công suất thiết kế của nhà máy sản xuất ô tô là 250.000 chiếc giai đoạn 1 và 500.000 chiếc giai đoạn 2. Tính trung bình, mỗi ngày nhà máy lắp được hơn 1.300 chiếc. Với xe máy, công suất thiết kế của nhà máy là 250.000 chiếc giai đoạn 1, 500.000 chiếc giai đoạn 2 và có thể đạt 1 triệu xe mỗi năm.

Các sản phẩm ô tô của VinFast gồm xe con (sedan), xe thể thao đa dụng (SUV), xe cỡ nhỏ (hatchback), xe nhỏ chạy điện và xe buýt điện. Với dòng xe 2 bánh, VinFast có xe máy điện. Theo kế hoạch, VinFast sẽ cho ra mắt 2 mẫu sedan và SUV vào quý II/2019 (bản concept ra mắt tại Paris vào tháng 10/2018), xe máy điện vào cuối năm nay, 2 mẫu ô tô nhỏ vào cuối năm 2019.

10 điều thú vị về xe Limo của Tổng thống Mỹ

Thường được biết đến với tên gọi Cadillac Limousine One hay The Beast, chiếc xe của Tổng thống Mỹ chứa đựng nhiều điều thú vị và được xem là pháo đài bất khả xâm phạm.

Công nghệ tuyệt mật trên Cadillac One của Tổng thống Trump Cadillac One của Tổng thống Donald Trump có thể chịu được những quả mìn chống tăng, súng xuyên giáp hay các vụ tấn công hoá học. Bình xăng có thể tự hàn khi bị bắn thủng.
10 dieu thu vi ve xe Limo cua Tong thong My hinh anh 1
1. Sở hữu tinh hoa bậc nhất: Không chỉ đơn thuần là chiếc xe mang thương hiệu Cadillac, chiếc Limo của Tổng thống Mỹ được sản xuất trên nền tảng độc đáo, không phổ biến. Những tính năng tối ưu nhất trên một chiếc xe được chọn lọc và tích hợp. Đèn pha và đèn đuôi được lấy từ các mẫu xe khác nhau. Chìa khóa của The Beast lấy từ dòng Cadillac Escalade, trong khi đèn hậu là từ dòng STS đã ngưng sản xuất.
10 dieu thu vi ve xe Limo cua Tong thong My hinh anh 2
2. Chủ ở đâu, xe ở đó: Mỗi Tổng thống Mỹ chỉ sử dụng duy nhất một chiếc xe đến hết nhiệm kỳ. Một máy bay vận tải Globemaster C-17 được sử dụng để vận chuyển The Beast bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu Tổng thống cần, như tham dự sự kiện Quốc tế, gặp gỡ nguyên thủ quốc gia hay thậm chí là đi du lịch. Máy bay C-17 cũng mang theo một chiếc Chevrolet bọc thép và một chiếc Limo thứ hai được trang bị tương tự, phòng trường hợp chiếc The Beast gặp sự cố.
10 dieu thu vi ve xe Limo cua Tong thong My hinh anh 3
3. Tính an toàn tối đa: Phải mất rất nhiều thời gian để các kỹ sư lên kế hoạch về các chi tiết an ninh trên xe Tổng thống. The Beast sở hữu kính chắn gió chống đạn với độ dày 5 inch, phần cửa bọc thép quân sự dày 8 inch và nặng tương đương cửa của chiếc Boeing 757. Đây là trở ngại lớn nhất đối với bất kỳ kẻ nào có ý định tấn công Tổng thống. Ngoài ra, chiếc xe còn sở hữu bộ lốp Good Year khổng lồ. Trong trường hợp bị thủng lốp, xe vẫn có thể chạy ở vận tốc 80 km/h nhờ bộ vành được gia cố siêu cứng.
10 dieu thu vi ve xe Limo cua Tong thong My hinh anh 4
4. Bên trong cách ly và bảo mật tuyệt đối: Chiếc xe được niêm phong kín từ bên trong, giữ an toàn cho Tổng thống trước các cuộc tấn công hóa học. Tất cả các cửa sổ đều đóng chặt, ngoại trừ cửa sổ của lái xe có thể hạ xuống một chút để quan sát bên ngoài hoặc trả lệ phí cầu đường. Bồn chứa nhiên liệu được bao bọc bởi một loại bọt công thức đặc biệt, có thể ngăn chặn mọi loại chất nổ. Ngoài ra, súng shotgun, bình chữa cháy, camera quan sát ban đêm là một trang bị bắt buộc trên xe. The Beast còn sở hữu hệ thống dưỡng khí ngay dưới ghế và một túi máu của Tổng thống để cấp cứu trong trường hợp ông bị thương.
10 dieu thu vi ve xe Limo cua Tong thong My hinh anh 5
5. Tài xế như một chiến binh: Những tài xế điều khiển xe Tổng thống được đào tạo chuyên nghiệp. Họ cũng là những người anh hùng thực thụ với nhiệm vụ đưa Tổng thống đến nơi an toàn bằng mọi giá. Về trình độ, tài xế phục vụ Tổng thống không thua kém gì những phi công, chạy xe tốc độ cao, vượt chướng ngại vật, thậm chí là vừa chạy lùi vừa drift.
10 dieu thu vi ve xe Limo cua Tong thong My hinh anh 6
6. Nội thất sang trọng: Mặc dù sở hữu nhiều tính năng bảo vệ và trang bị an toàn, chiếc Limo của Tổng thống vẫn phải đảm bảo sự sang trọng và thoải mái như những chiếc Limo thương gia. Ghế da được bọc bằng tay và may hoàn toàn thủ công. Thêm vào đó là một ghế ngồi dành cho khách của Tổng thống, như những nhà ngoại giao hay các cộng sự của ông, để có thể gặp mặt và làm việc ngay trên xe. Tất nhiên không phải ai cũng có thể bước lên “The Beast”, chỉ có Trưởng phòng an ninh bên cạnh Tổng thống mới biết cách mở cửa chiếc xe.
10 dieu thu vi ve xe Limo cua Tong thong My hinh anh 7
7. Cân nặng của xe tải và mức giá của Bugatti: Do khối động cơ và trang thiết bị nặng nề, chiếc The Beast nặng khoảng 6,8 đến 9,1 tấn, tương đương một chiếc xe tải lớn. Trọng lượng khủng khiến tốc độ tối đa của xe chỉ khoảng 130 km/h. Tuy nhiên, mức giá của nó lại ngang với siêu xe như Bugatti Chiron, được cho là từ khoảng 300.000 đến 1,5 triệu USD. Phiên bản xe Tổng thống mới được đồn đoán sẽ trang bị tiên tiến hơn với chi phí cao hơn.
10 dieu thu vi ve xe Limo cua Tong thong My hinh anh 8
8. Sở hữu nhiều phiên bản sao chép: Hiện có 12 bản sao của chiếc Cadillac “The Beast” phục vụ tại Nhà trắng. Những chiếc xe này đều có mặt cùng lúc để hộ tống Tổng thống, nhưng chỉ duy nhất một chiếc có Tổng thống thực sự ngồi bên trong, những chiếc còn lại dùng để chở các nguyên thủ khác và hơn hết là để đánh lạc hướng những kẻ có ý định tấn công xe Tổng thống. Dưới thời Tổng thống George W Bush, đoàn xe này lên tới 20 chiếc. Tổng thống Barack Obama cũng từng sở hữu đoàn hộ tống 30-35 xe.
10 dieu thu vi ve xe Limo cua Tong thong My hinh anh 9
9. Tổng thống được quyền lựa chọn hãng xe: Trong lịch sử, Tổng thống William McKinley là người đầu tiên sử dụng xe hộ tống. Đó là một chiếc xe của công ty Stanley vào năm 1901. Nhưng John F Kennedy mới là người đầu tiên yêu cầu một chiếc xe an ninh tối đa cho Tổng thống. Ông đã chọn chiếc Lincoln Continental 1960, với tên mã The X 100. Sau khi Kennedy bị ám sát, The X 100 được thiết kế lại vì mục đích an ninh. Sau đó, nó được sử dụng bởi Lyndon B Johnson, Richard Nixon, Gerald Ford và Jimmy Carter. Chiếc Cadillac “The Beast” được sử dụng lần đầu dưới thời Obama. Tổng thống Donald Trump hiện vẫn sử dụng chiếc xe này và nó sẽ xuất hiện tại Tuần lễ cấp cao APEC diễn ra tại Đà Nẵng.
10 dieu thu vi ve xe Limo cua Tong thong My hinh anh 10
10. Những sự cố hy hữu: Vào năm 2013, chiếc Limo của Tổng thống Obama đã không thể hoàn thành chuyến đi đầu tiên của ông tới Israel, sau khi người lái xe của ông vô tình đổ xăng vào thùng nhiên liệu thay vì dầu diesel. Trước đó vào năm 2011, một chiếc trong đoàn xe của Tổng thống bị mắc kẹt vào gờ giảm tốc khi rời Đại sứ quán Mỹ tại Dublin. Một hệ thống treo được điều chỉnh sẽ trang bị trên mẫu xe mới để tránh những sự cố tương tự.

Những chiếc xe đặc biệt trong đoàn hộ tống Tổng thống Trump

Đoàn hộ tống tổng thống Mỹ thường có khoảng 26 chiếc, thậm chí có cả trực thăng và xe bọc thép. Trong từng hoàn cảnh cụ thể mà Mật vụ sẽ điều chỉnh số lượng cho phù hợp.

Trưa 8/11, đoàn xe phục vụ Tổng thống Mỹ Donald Trump rời sân bay Đà Nẵng tới điểm tập kết, chuẩn bị lễ đón chính thức trong chuyến công du Việt Nam vào ngày 10/11 tại Đà Nẵng.

Thực chất đoàn xe hộ tống Tổng thống Trump lần này chưa được thay thế. Tất cả đều là những chiếc xe mà ông Obama từng sử dụng tại Việt Nam hồi giữa năm ngoái.

Bên cạnh hai chiếc Cadillac One có biệt danh “Quái thú”, đoàn xe hộ tống tổng thống Mỹ chủ yếu là Chevrolet Suburban được trang bị đặc biệt.

Nhung chiec xe dac biet trong doan ho tong Tong thong Trump hinh anh 1
Đoàn xe hộ tống tổng thống Mỹ trên đường phố Đà Nẵng. Đồ hoạ: Mai Trí.

Đoàn xe tổng thống Mỹ hiện đại nhưng cũng luôn đối mặt với những nguy hiểm nhất. Hạm đội xe được di chuyển khắp toàn cầu, được xem như Nhà Trắng di động. Đội xe hoàn chỉnh gồm lực lượng ứng phó khẩn cấp, văn phòng truyền thông, báo chí và bệnh viện dã chiến.

Một số xe trong đoàn có thể được vận chuyển từ Mỹ hoặc thuê tại địa phương. Đội limousine của tổng thống gồm nhiều chiếc. Không ai biết chính xác số lượng xe hơi mà tổng thống Mỹ sử dụng, ước tính từ 12, thậm chí 20 chiếc.

Một đoàn xe đầy đủ hộ tống tổng thống Mỹ thường có 26 xe hơi, hai đoàn môtô và một chiếc trực thăng. Trong đó có nhóm dẹp đường, nhóm dò mìn, nhóm xe tổng thống, nhóm đặc nhiệm, xe thông tin liên lạc, xe cảm biến chống vũ khí hoá học, sinh học, xe chốt chặn đuôi.

Nhung chiec xe dac biet trong doan ho tong Tong thong Trump hinh anh 2
Sơ đồ của một đoàn xe hộ tống tổng thống Mỹ. Đồ hoạ: Thedrive.

Tuy nhiên tuỳ vào tình hình địa phương, cơ quan mật vụ sẽ quyết định cử bao nhiêu xe trong đoàn hộ tống. Chẳng hạn khi tổng thống Mỹ đi thăm các quốc gia đang có chiến tranh, khủng bố, an ninh sẽ được đặt ở mức cao nhất, trực thăng, thậm chí tàu chiến luôn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu để đảm bảo an toàn cao nhất cho công dân số một nước Mỹ.

Không ít trường hợp tổng thống Mỹ sẽ thăm ba thành phố khác nhau trong một ngày, đặc biệt trong các chuyến công du dài ngày. Điều đó có nghĩa mỗi đoàn xe cần được triển khai riêng biệt tại các thành phố này. Để đảm bảo đoàn xe hoạt động hiệu quả, những chiếc máy bay vận tải hạng nặng như C-17 hay C-5 Galaxy được sử dụng để vận chuyển xe và trực thăng tới trước ngày tổng thống ghé thăm.

Nhung chiec xe dac biet trong doan ho tong Tong thong Trump hinh anh 3
Máy bay vận tải chở đoàn xe hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng. Ảnh: Tùng Tin.

Thường có từ 1 đến 2 chiếc trực thăng VH-3D hoặc VH-60N Black Hawk trong đoàn hộ tống tổng thống Mỹ, nhưng chúng ít khi được sử dụng. Giống như xe hơi, những chiếc máy bay cũng được gấp gọn cánh và chuyên chở bằng phi cơ vận tải tới trước vài ngày.

Nhiệm vụ chính của những chiếc máy bay này là ứng cứu trong trường hợp khẩn cấp, sơ tán tổng thống khỏi khu vực nguy hiểm một cách nhanh nhất.

Marine One của Tổng thống Trump cất cánh ở sân bay Đà Nẵng Marine One, trực thăng của tổng thống Trump, chiều 7/11 đã cất cánh bay thử ở sân bay Đà Nẵng. Máy bay này liên tục bay nhiều vòng ở sân bay Đà Nẵng.

Đoàn xe của tổng thống Mỹ bao gồm nhiều loại xe. Cơ cấu đoàn được thay đổi tuỳ thuộc vào nhiệm vụ và bối cảnh thực tế. Tuy nhiên đội hình cơ bản trong đoàn xe này khá quen thuộc. Tổng thống không nhất thiết phải ngồi trên chiếc Cadillac One để đánh lạc hướng những kẻ ám sát. Cơ quan mật vụ là những bậc thầy về khả năng bảo vệ yếu nhân, họ biết làm thế nào để vô hiệu hoá kẻ thù.

Nhìn chung, một đội xe hộ tống tổng thống bao gồm những bộ phận sau:

Xe mở đường và dẹp đường (Route Car & Pilot Car): Xe mở đường (Route Car) thường chạy ít phút trước xe tổng thống nhằm kiểm tra tuyến đường và mang theo máy dò mìn, cung cấp thông tin an ninh cho những xe phía sau.

BẰNG LÁI XE – GIẤY TỜ KHÔNG THỂ THIẾU TRONG VÍ CỦA BẠN

BẰNG LÁI XE – GIẤY TỜ KHÔNG THỂ THIẾU TRONG VÍ CỦA BẠN

  1. Những điều cần biết về bằng lái xe

Bằng lái xe, hay còn gọi là giấy phép lái xe, là một loại giấy tờ cơ bản do các cơ quan có thẩm quyền cấp cho mỗi cá nhân để có quyền lưu thông, điều khiển, vận hành các phương tiện giao thông trên đường công cộng.

Quy định về giấy phép lái xe có sự khác nhau ỏ nhiều nước. Nhưng nhìn chung, để có được bằng lái xe, người dân phải xin cấp giấy phép và trải qua nhiều thủ tục pháp lí như nộp đơn xin cấp và các loại giấy tờ cũng như lệ phí bắt buộc, sau đó trải qua một khóa học lái xe và kì thi sát hạch về lái xe cả lí thuyết lẫn thực hành nghiêm ngặt. Và độ khó của mỗi kì thi phụ thuộc vào hạng xe mà người xin cấp giấy phép đăng kí.

Ở Việt Nam phân loại bằng lái có rất nhiều hạng. Trong đó, bằng A1, A2, A3, A4 cho phép điều khiển các loại xe mô tô 2 bánh, 3 bánh và máy kéo tùy thuộc vào quy định riêng. Các bằng B1, B2 cho phép điều khiển xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, xe tải có thiết kế dưới 3500kg, tuy nhiên bằng B1 không được dùng để kinh doanh vận tải (lái taxi) như bằng B2. Bằng hạng C điều khiển các ô tô tải và các xe máy kéo cần cẩu có thiết kế trên 3500kg, Hạng D được điều khiển các loại xe ô tô khách từ 10 – 30 chỗ ngồi và các loại xe được quy định trong B1, B2, C. Hạng E cấp cho lái xe chuyên nghiệp chở trên 30 chỗ ngồi và các loại xe trong hạng B1,  B2, C, D. Hạng FFc chỉ được cấp cho những người đã có giấy phép lái xe các hạng nhỏ hơn.

  1. Tại sao bằng lái xe là loại giấy tờ bắt buộc phải có khi tham gia giao thông?

Việc tham gia giao thông trên đường với các phương tiện cá nhân, hay lái xe chuyên dụng đều có thể gây tại nạn làm ảnh hưởng đến lợi ích của người khác. Chính vì vậy, để giảm thiểu tối đa rủi ro, những người lái xe cần phải có giấy phép lái xe. Sở hữu loại giấy tờ này chứng tỏ người dân đã trải qua một kì thi và sát hạch gắt gao, có đủ kiến thức cả cơ bản lẫn nâng cao và bản lĩnh để ứng phó với các tình huống trên đường. Việc học lái xe không chỉ giúp người lái xe giảm thiểu tai nạn mà còn tạo nên sự văn minh đi khi đi đường của người dân.

Bởi vì “Phía trước tay lái là sự sống” nên bạn hoàn toàn không thể xem thường việc lái xe cũng như học lái xe! Hãy đăng kí học ngay hôm nay tại Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Thành Công để nhận được sự phục vụ tốt nhất!

 

Trường Đào Tạo và Sát Hạch Lái Xe Thành Công

Địa chỉ Đăng ký: Số 582 đường 3/2, Phường 14, Quận 10, Hồ Chí Minh

ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC LÁI XE MỚI NHẤT

Hotline 24/24:  0937.222.553 – 0982.818.623(Ms.Thảo) 

Phòng tuyển sinh : 

 0937.222.553 – 0982.818.623(Ms.Thảo) 

Website: www.truongdaylaixethanhcong.edu.vn

Email: pdtlaixethanhcong@gmail.com

NHANH TAY ĐĂNG KÝ ĐỂ NHẬN TƯ VẤN SỚM NHẤT

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN

[contact-form-7 id="166" title="Form liên hệ học lái xe"]

Trường Dạy Lái Xe Thành Công

Trụ sở VP: 582 Đường 3/2, Phường 14, Quận 10, Hồ Chí Minh

Tel: 0937.222.553 – 0982.818.623  [Văn phòng tuyển sinh]

Website: www.truongdaylaixethanhcong.edu.vn

Email: pdtlaixethanhcong@gmail.com